Đối tác - Liên kết

Xì ta Việt và những bước đi "vận mệnh"

Thảo luận trong 'Thảo luận về Âm nhạc - các Fan ca sĩ' bắt đầu bởi shopvno, 17/9/10.

  1. shopvno

    shopvno New Member

    Tham gia ngày:
    29/4/10
    Bài viết:
    677
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Nói một cách công bằng, làm nghệ sĩ không phải là dễ dàng với dư luận. Có người thì bảo"anh/chị này nên đi làm diễn viên đi", nhưng có người lại nói "làm ca sĩ thì lo làm ca sĩ đi, bon chen làm diễn viên làm gì?" Đó chính là công chúng, đó chính là khán giả, và dù có thích hay không thì người làm nghệ thuật bắt buộc cũng phải nghe. Họ có thể nghe rồi và chọn lọc để biến hóa, thay đổi bản thân cho dung hòa sở thích cá nhân và thị hiếu công chúng, nhưng không thể nào khi chưa có một chỗ đứng nào, lại cứ vỗ ngực xưng tên rằng "tôi chẳng quan tâm ai, tôi làm vì tôi thích" vậy thì cứ về nhà, đóng cửa phòng, soi gương rồi tự ca hát nhảy múa, tự diễn xuất và tự... vỗ tay, đừng đòi đi làm "người của công chúng"! Và chính vì hiểu điều đó, nên các nghệ sĩ của chúng ta ngày càng đa tài và giỏi biến hóa, họ làm tất cả những gì có thể để ghi tên mình trong lòng khán giả, hát cũng được, diễn xuất cũng được, diễn kịch cũng không sao, chỉ cần khán giả biết đến họ là cả một niềm hạnh phúc! Tuy nhiên, khi có những bước đi tạo nên hoa hồng và vụt sáng, thì sẽ có những bước đi đầy gai nhọn chôn vùi tất cả những gì ít ỏi họ đã dày công dựng xây trước kia!

    Bước đi vận mệnh gắn liền với hoa hồng!

    [​IMG]

    Ca sĩ diễn viên Minh Hằng có thể là một minh chứng rõ ràng cho điều này! Loay hoay tất bật mãi trong vai trò ca sĩ, tham gia nhóm hát, làm ca sĩ độc quyền, làm model teen cho tạp chí, nhưng đến lúc gặp Phụng trong Gọi giấc mơ về, thì Minh Hằng mới thật sự tỏa sáng. Chính Phụng đã mang lại cho Minh Hằng tất cả: ca sĩ, quảng cáo, nổi tiếng, thành công. Rõ ràng, Minh Hằng hoàn toàn thuyết phục người xem với Phụng, tạo ra một điểm nhấn mạnh đủ để bật lên với tất cả vai trò khác! Công chúng từ đó có cái nhìn thoải mái hơn với một Minh Hằng - ca sĩ, dù rằng chính Hằng cũng hiểu hơn ai hết rằng mình không phải là người có giọng hát tốt, và vì thế Hằng lên sân khấu là biến hóa liên tục, phần nhìn luôn được đáp ứng tối đa, thị giác che đi thính giác khán giả một phần! Nhưng có sao? Chính cái quyết định thông minh này làm Minh Hằng có thể hát, có thể cháy mình trong đam mê, có thể thành công và nổi tiếng. Nếu Hằng cứ khư khư ôm lấy ước vọng ca sĩ, nếu Minh Hằng không trải lòng mình với Phụng, thì làm gì chúng ta có một Minh Hằng như ngày hôm nay?

    [​IMG]

    Tương tự như thế, ngọc nữ điện ảnh Việt - Ngô Thanh Vân cũng khẳng định "cái rầm" cho một bước đi khôn ngoan. Từ đó, một virus trong âm nhạc mất hút, Ngô Thanh Vân cũng lặng lẽ: "trời không cho tôi có một giọng hát hay!", nhưng bây giờ khi quyết định trở lại âm nhạc, khán giả vẫn dõi theo Ngô Thanh Vân từng bước, cái nhìn thoáng hơn vì công chúng thừa biết đây không phải là sở trường mạnh nhất của cô nàng. Khôn ngoan một chút, Ngô Thanh Vân đã dung hòa được tất cả: chiều ý công chúng, chiều ý bản thân và cũng chiều ý cả .... ông trời! Rồi đâu đó là Thanh Ngọc, là Nguyên Vũ được khán giả đón nhận, họ rộng thênh thang trên con đường của mình, hoặc nhưHọa mi tóc nâu Mỹ Tâm bây giờ nhẹ nhàng bước đi điện ảnh với Cho một tình yêu, bởi vì họ đã chắc nịch với một vị trí trong lòng công chúng, sự biến hóa lúc này rõ ràng là làm phong phú và tạo một điểm nhấn cho nghệ thuật chính mình.

    Và những bước đi toàn là gai nhọn!

    [​IMG]

    Có lẽ phải nhắc đến Lê Kiều Như trong câu chuyện lý thú này. Tuy không bật lên hẳn, nhưng Lê Kiều Như cũng có một chút nào đó khi tham gia khá nhiều phim truyền hình. Xuất thân là một ca sĩ, nhưng duyên điện ảnh níu chân cô nàng nhiều hơn, vậy mà chẳng biết lo vun đắp cho phim ảnh thế nào , khi nàng trở lại với âm nhạc, Lê Kiều Như cùng tác phẩm để đời Đừng yêu em làm khán giả than trời! Rồi "sự biến hóa" cho đa dạng với vai trò viết sách cũng làm mọi người chẳng biết dùng ngôn từ nào diễn tả. Bước đi này làm cho toàn bộ "sự nghiệp" ít ỏi trong điện ảnh của Lê Kiều Như vụt tắt, gai nhọn chính là như thế, khi nghệ sĩ lại tan biến trong quyết định sai lầm của mình.

    [​IMG]

    Điển hình tiếp theo là cô nàng Phi Thanh Vân, được chú ý trong Phương Trinh của Cô nàng xuất xí, Phi Thanh Vân lấn sân sang âm nhạc gần như một điều đương nhiên của "dòng chảy" hiện tại trong thời điểm bấy giờ, ca sĩ luôn là một cái "nút thắt" mà ai trong nghệ thuật đều muốn tháo ra, khám phá. Nhưng âm nhạc trong Phi Thanh Vân thì thật ngán ngẩm, chất giọng yếu, không nói đến bài hát với 4 câu lặp đi lặp lại, thì mảnh ghép "ca sĩ" trong sự nghiệp của Phi Thanh Vân không có gì để khán giả nhắc đến. Mất tiêu hẳn một Phi Thanh Vân diễn xuất ổn, mất tiêu luôn sự thẳng thắn của cô nàng khiến công chúng có cảm tình.

    Rồi Trúc Diễm thật sự làm mình bị mất điểm khi làm ca sĩ, bộ ảnh khoe vòng 1 lại tạo nên một hiệu ứng ngược với công chúng. Ngân Khánh sáng lên với diễn viên, nhưng ca sĩ vẫn mất tăm ngụp lặn chưa có điểm bật. Thật ra, cuối con đường luôn luôn ở trước mặt, nhưng đi thế nào để đến đó lại là câu chuyện muôn hình muôn vạn của nghệ sĩ vẽ lên bằng mỗi bước chân của mình. Công chúng luôn muốn nhìn thấy nét lạ, luôn muốn có sự chấm phá của nghệ sĩ, luôn muốn cùng nghệ sĩ khám phá và làm phong phú cho nghệ thuật. Thế nhưng, mong rằng bằng sự nhạy cảm nghệ sĩ của mình, "người của công chúng" đừng làm gì để khán giả phải lắc đầu, lè lưỡi.

    [​IMG]

    Tạm kết

    Thường thì mỗi lần bước đi trên một con đường nào mới, các nghệ sĩ luôn có một quy tắc chung để làm câu trả lời cho mình: "Tôi xem đây là một cuộc dạo chơi trong nghệ thuật", hoặc là "tôi muốn làm phong phú con đường nghệ thuật của mình mà thôi", nghiêm túc hơn một chút thì sẽ "tôi chuẩn bị kỹ lưỡng chứ không "cưỡi ngựa xem hoa", thế nhưng, tôi luôn khẳng định đây đơn giản chỉ là một nét chấm phá!" Nhưng họ mặc định phải biết rằng, dù họ có dạo chơi hay không, thì con đường đó vẫn khắc tên của họ, đến tận cùng người ta cũng "phản đối" hay "gật gù thích thú" rồi đem ra mổ xẻ! Thật ra, công chúng không quá cứng nhắc với những sự thay đổi táo bạo và làm no mắt người xem, đã tai người nghe. Chỉ tiếc là biến hóa thì ít, nhưng tan biến thì nhiều, âm nhạc, điện ảnh Việt Nam vẫn cần có những nét lạ, nhân tố mới nhưng đừng lạ đến mức ai cũng phải bật cười, lắc đầu ngao ngán …

    Nguồn: Kênh 14